วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

โรคหวัดธรรมดา

 โรคหวัดธรรมดา

                โรคหวัดธรรมดา เป็นโรคที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรง
                 สาเหตุ
                 เกิดจากเชื้อไวรัส ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการรุนแรงกว่าโรคหวัดธรรมดาโดยทั่วไปแล้วเรามักเรียกว่า โรคหวัด หรือ ไข้หวัด เป็นโรคที่เป็นกันมาก และไม่เป็นอันตรายมากนัก เป็นมากในฤดูฝน เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งมีอยู่เกือบ 200 ชนิด เชื้อโรคนี้ปะปนอยู่ในอากาศถ้าร่างกายอ่อนแอเมื่อใดและได้รับเชื้อโรคนี้เข้าไปก็จะเป็นหวัดได้
                 อาการ
                 ผู้ป่วยอาจมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ เจ็บคอ คอแห้ง คัดจมูก น้ำมูกไหล มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ไอ จาม มีเสมหะผู้ป่วยมีอาการมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานโรคของร่างกาย และในการป่วยเป็นโรคหวัดในแต่ละคนนั้น อาจมีอาการไม่เหมือนกันและไม่ได้มีอาการทุกอย่างตามที่กล่าวมาแล้ว อาจมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
                 เมื่อป่วยเป็นโรคหวัดควรพักผ่อน และดูแลตนเองตามอาการ เช่น หากเจ็บคอควรงดดื่มน้ำเย็นและให้ดื่มน้ำอุ่นแทน อาจกลั้วคอด้วยน้ำเกลือเข้มข้นซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพตามภูมิปัญญาไทย เมื่อมีไข้สูงต้องเช็ดตัวบริเวณข้อพับเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย ดื่มน้ำสะอาดมากๆ กินผลไม้ที่ให้วิตามีนซี เช่น ส้ม สับปะรด ถ้ามีอาการไม่ร้ายแรงอาจหายได้เองโดยไม่ต้องกินยา แต่การกินยาจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น ไม่ควรซื้อยาชุดกินเอง ถ้าเป็นยาปฏิชีวนะควรกินให้ครบตามแพทย์สั่ง ถ้ากินไม่ครบจะทำให้เกิดการดื้อยา
                 การป้องกัน
                 โรคหวัดธรรมดาควรปฏิบัติตามข้อแนะนำดังนี้
                 1. ทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ จะทำให้มีภูมิต้านทานโรค
                 2. ไม่ควรตากฝน แต่ถ้าตากฝนมาควรทำให้ร่างกายอบอุ่นโดยเร็ว
                 3. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย การใช้สิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้ป่วย และอย่าให้ผู้ป่วยไอ จามรดเพราะจะทำให้ติดเชื้อโรคได้
                 4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด หรือที่มีมลพิษโดยเฉพาะควันบุหรี่ เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบหายใจ
                 5. เมื่ออากาศหนาวเย็นควรสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น